Chào mừng các bạn đến với Hội Cờ Vua - Sân chơi trí tuệ dành cho mọi người - Cờ Vua giúp khai mở trí tuệ, kích hoạt não giúp trẻ thông minh hơn, ngoan hơn, học giỏi hơn. Liên hệ đăng ký học thử tại Trung Tâm Đào Tạo Cờ Vua Quốc Tế Hotline: 090.264.1618

Thứ Bảy, 28 tháng 3, 2015

ĐẶC ĐIỂM CỦA MỘT KỲ THỦ GIỎI - HỌC CỜ VUA TẠI HỒ CHÍ MINH

Không phải tất cả những người thông minh chơi cờ giỏi và không phải những người chơi cờ giỏi thì thông minh”. 


  Vài nét về tác giả: Dan Heisman sinh năm 1950, là kiện tướng Quốc gia của Liên đoàn cờ vua Mỹ. Ông là tác giả của hàng loạt bài viết rất có giá trị về việc hướng dẫn nâng cao khả năng lĩnh hội cờ vua trên Chess Café (trong đó 6 lần đoạt giải “Best Instruction” ở Bắc Mỹ). Khi còn thi đấu, Elo của ông khoảng 2285 điểm (7/1990). Bắt đầu từ năm 1996, ông chuyển qua huấn luyện full-time, trực tiếp và gián tiếp qua mạng (Skype).

Ông cũng là thành viên của Hiệp hội trò chơi máy tính quốc tế (ICGA) và tham gia vào sự kiện Deep Blue đấu với vua cờ
Kasparov vào năm 1996, 1997.





                                                  ĐẶC ĐIỂM CỦA MỘT KỲ THỦ GIỎI

Một người mới bắt đầu tập tành chơi cờ đều tự hỏi rằng làm thế nào để mình có thể giỏi ở môn thể thao quý tộc này. Câu trả lời là có rất nhiều khía cạnh của trí thông minh và tính cách có tương quan với tiềm năng để trở thành một kỳ thủ cờ vua tốt. Hầu như tất cả mọi người nhận ra rằng sẽ có rất nhiều khó khăn để leo lên các bậc thang của sự thành công trong cờ vua, và một vài người trong số đó muốn đặt mình trong nhiều giờ làm việc với hy vọng nho nhỏ giành được phần thưởng ở các giải. Biết rằng bạn cần có một số các điều kiện thuận lợi trong việc giỏi môn này nhưng tài năng xét về mức độ nào đó thì cũng luôn luôn hữu ích trong việc giữ tinh thần của bạn.



CÁC KHÍA CẠNH IQ

Trí nhớ (memory)

Khả năng ghi nhớ nhiều thứ  thì chắc chắc đó là một người không cần nghĩ nhiều (no-brain), trong chừng mực nào đó thì nó xem ra hữu ích cho việc chơi cờ vua. Đầu tiên là khả năng nhớ hình cờ và những gì bạn biết về chúng, bao gồm kiến thức về khai cuộc và tàn cuộc, vị trí chiến thuật và ý tưởng, diễn tập vị trí.

Ngoài ra, đó cũng là tất cả mọi thứ khác mà bạn "biết" về cờ vua - bao gồm cả việc hướng dẫn, làm thế nào để xử lý cho chính xác một ván cờ dạng tiêu chuẩn trong 6 tiếng đồng hồ, và các thông tin trong Novice Nook (*).

Càng có trí nhớ tốt thì bạn càng thuận lợi hơn trong việc lưu trữ thông tin và lấy nó một cách nhanh chóng, chính xác. Trí nhớ cũng giảm sút theo thời gian, con người tuổi càng lớn thì khả năng này càng giảm.

Lưu ý: "Kiến thức" không phải là một khả năng, nhưng những thông tin bạn ghi nhớ lại sẽ tốt với một trí nhớ tốt. Điều đáng chú ý là kiến thức không tương quan với sức mạnh chơi cờ của bạn. Chẳng hạn như một kỳ thủ đọc nhiều sách và nhớ được nhiều kiến thức thì không phải luôn luôn tốt hơn so với một trong những người ít nhiều có đọc sách.


Mối liên hệ không gian (Spatial Relationships)

Tôi gọi tầm nhìn đặc biệt mà cho phép một ai đó có thể hiểu những gì đang xảy ra trên một bàn cờ "Board Vision" (hiểu nôm na là đánh giá thế trận, ai ưu ai kém phân). Nhưng để xử lý chung  các mối liên hệ không gian thì người chơi cần có một kỹ năng cụ thể, đó là khả năng xem và tưởng tượng những gì đang xảy ra trong không gian 2 hoặc 3 chiều.

Một ví dụ về cách thức này được thử nghiệm sẽ là các loại câu hỏi thử nghiệm IQ mà họ chỉ cho bạn một khối lập phương trải ra thành các mặt phẳng và bạn được yêu cầu xếp các mặt phẳng đó lại. Giả dụ như: http://www.youtube.com/watch?v=79zWwLGqsFE

Trí tưởng tượng hình học không gian rất có ích trong cờ vua khi bạn đang cố gắng nhìn xem trong 2, 3 nước tiếp theo nó sẽ như thế nào..Và ví dụ điển hình trong việc mắc sai lầm ở việc tưởng tượng đó chính là hình ảnh quân cờ bị giữ lại giống như là quân đó đã di chuyển rồi (mà bạn nghĩ nó vẫn còn ở đó). Ví dụ như trong tàn cuộc, Tốt của bạn đang ở d5, Hậu đối phương ở e8. Thế là bạn nghĩ tới việc bạn di chuyển Tốt ở d6 rồi bạn tính thêm 2, 3 nước nữa. Nhưng bạn nhớ nhầm là Tốt vẫn ở d5, thế là Hậu lên e6 chiếu bí bạn, bạn nghĩ bạn có thể ăn được nhưng thực chất là không vì Tốt đã di chuyển mất tiêu rồi mà bạn không nhớ.

 Suy luận logic (Deductive Logic)

 

Chuỗi logic, dạng như “nếu A là bao hàm B và B là bao hàm C, thì A là bao hàm ý của C”. Trong cờ vua, bạn cần suy luận logic để tìm ra những gì bắt buộc và những gì không. Ví dụ, trong phân tích vị trí bạn cần xem xét nước đi và suy ra một cái gì đó giống như "do vậy và như vậy, nếu đối thủ của tôi không đi nước sát cuộc để thắng (hoặc bất cứ điều gì), sau đó tôi có thể làm thế này, vì vậy đối thủ phải đi nước A hoặc B để ngăn chặn nó hoặc nếu không tôi sẽ giành chiến thắng”.

Một lỗi suy đoán thông thường khi đối thủ của bạn ra vẻ ta đây đi một nước mà bạn nghĩ rằng nước đó mạnh nhưng thực tế còn có nước hay hơn. Đó là tất cả kỹ năng trong cờ vua. Tôi tin rằng điều này có lẽ là phổ biến nhất được công nhận bởi công chúng. Suy luận logic của bạn là một phần của quá trình tư duy và nó sẽ chậm khi bạn già đi.



ĐẶC ĐIỂM VẬT LÝ

Sự tập trung (concentration)
 

Chơi cờ một cách chính xác đòi hỏi rất nhiều suy nghĩ! Tốt hơn là bạn phải tập trung và tập trung suy nghĩ của bạn vào công việc ở bàn tay. Nếu tâm trí của bạn đang suy nghĩ lan man - ngay cả việc suy nghĩ về một sai lầm bạn mắc phải trước đó trong ván đấu – chỉ làm tổn thương bạn mà thôi. Thiếu tập trung sẽ làm giảm đi khả năng của bạn để thực hiện từ các nhiệm vụ, thường là việc tìm kiếm nước đi tối ưu ở hình cờ hiện tại, trong một thời gian nhất định.

Sức chịu đựng (stamina)

Đây là khả năng thể chất để ngồi và chơi mà không có quá nhiều mệt mỏi, dù ván cờ đó ngắn hay kéo dài, dù bạn phải đấu với mật độ dày ở giải đấu. Một trong những vấn đề đối với những kỳ thủ lớn tuổi là họ thiếu khả năng chịu đựng, họ cảm thấy mệt mỏi dễ dàng hơn. Bạn có thể tăng sức chịu đựng của bạn bằng cách ăn uống một cách chính xác trước và trong khi chơi một ván cờ dài, nghỉ ngơi hợp lý và bước vào giải đấu với một tâm thế thật tốt. Đó là lý do tại sao bạn phải tăng cường tập luyện các môn thể thao vận động như aerobic, quần vợt, chạy bộ, hoặc bơi lội…Những môn này sẽ giúp bạn có một sức khỏe thật tốt cho việc chơi cờ.

Dây thần kinh (nerves)

Trong lịch sử cờ vua, đã từng có nhiều đại kiện tướng hàng đầu thế giới thi đấu không tốt ở giải Candidates vì họ không có các dây thần kinh để cấp phát. Chơi cờ cho vui thì yêu cầu ít, nhưng chơi cờ để kiếm sống hoặc để cho tên tuổi được lưu danh trong lịch sử cờ vua thì nó khác. Nó đòi hỏi thần kinh mạnh để chơi cờ vua ở mức cao nhất, nhưng có "dây thần kinh xấu" (bad nervers) sẽ ảnh hưởng đến lối chơi của bạn, tiêu cực ở mọi cấp độ.




ĐẶC ĐIỂM NHÂN CÁCH (PERSONALITY TRAITS)

Tâm lý thận trọng (carefulness)
 

Một trong những đặc điểm quan trọng ảnh hưởng đến việc bạn chơi tốt hay không đó là khả năng kiểm soát, phân bố thời gian trong mỗi nước đi, cũng như việc tìm ra nước đi ưu tú nhất. Và đặc điểm hỗ trợ khả năng này đó là tính cẩn trọng. Điều thú vị là, người ta đôi khi lại quá thận trọng và trong trường hợp đó, thậm chí bạn có thể sợ đi quân nào đó vì bạn sợ phạm sai lầm. Sự sợ hãi này chắc chắn sẽ dẫn đến việc bạn gặp vấn đề về thời gian, đòi hỏi phải di chuyển nhanh chóng và kết quả là thậm chí bạn mắc sai lầm lớn hơn, lẽ ra bạn chỉ cần 6 phút để đi nước đó thì bạn mất đến 12 phút suy nghĩ. Vì vậy, kỳ thủ cờ vua giỏi là người phải rất cẩn thận.

Quan tâm, chăm sóc (caring)

Đặc điểm này khác với sự cẩn trọng, và thực sự chặt chẽ hơn liên quan đến một số các đặc điểm cảm xúc bên dưới. Bạn muốn chú ý đến nước đi của bạn, kết quả của bạn, Elo của bạn, và đánh giá của bạn nhưng không quá nhiều. Nếu bạn không chú ý đến tất cả những thứ đó, bạn sẽ không làm việc để cải thiện nó, và nếu bạn xem và phân tích cờ một cách quá cá nhân (chủ quan) thì bạn đã và đang đặt suy nghĩ và lý trí của mình vào ván cờ quá nhiều, điều đó sẽ khiến bạn gặp khó khăn trong việc thử liều lĩnh, và nếu không liều lĩnh thì không tiến bộ được.

Sự quyết đoán (determination)

Đây là một tính cách cũng rất cần thiết đối với một kỳ thủ. Trên bàn cờ, ở những thời điểm quan trọng thì bạn phải chọn những phương án khác nhau. Có khi chịu mất quân để giữ ưu thế, ép đối thủ hoặc có khi bạn chọn phương án an toàn. Nhìn chung, dù là chọn phương án nào đi chăng nữa thì bạn cần phải quyết đoán trong mọi tình huống. Không những trên bàn cờ mà trong cuộc sống cũng vậy. Có những lúc bạn phải quyết đoán vì thời gian không chờ đợi ai bao giờ.

Ở đây chúng ta cũng nhắc đến “bản năng sát thủ cờ” (killer-instinct), nó khác với “tinh thần chiến đấu” (fighting spirit). Bản năng sát thủ cờ là sự mong muốn mãnh liệt đánh bại đối thủ, kết thúc ván đấu với kết quả thắng. Một kỳ thủ cờ vua giỏi dường như có một trong hai đặc điểm đặc biệt: hoặc là killer-instinct hoặc là chuyên gia trong việc giải quyết vấn đề (expert resolve problem). Nếu không có một trong hai đặc điểm rất khó để có sự quyết tâm và kiên trì để chơi hết mình trong mỗi nước đi, trong từng ván đấu.

Kiên trì (perseverance)
 

Đặc điểm này cũng tương tự như quyết đoán, nhưng nó tiêu biểu cho việc không có ý chí để làm tốt việc gì đó, và khả năng để thực hiện điều đó sẽ bất chấp những rào cản: thiếu thời gian để chơi và học, bất ngờ và mất nhuệ khí trước những kết quả thua, sự hoài nghi của người khác..

Một lần nữa, mục tiêu ngắn hạn là kiên trì tập luyện và có định hướng mục tiêu nghề nghiệp lâu dài. Điều đáng ngạc nhiên là tôi tìm thấy rất nhiều sinh viên có quyết tâm (nếu không thì họ sẽ không thuê tôi làm huấn luyện viên của họ), nhưng lại thiếu kiên trì – họ muốn có kết quả nhanh hơn là có thể, nản lòng trước những thất bại không thể tránh khỏi và không thể duy trì quyết tâm của họ trong những năm được được yêu cầu để đạt được mục tiêu cao cả của mình.Vì sự tiến bộ cờ vua tổng quát chỉ có thể được tính bằng năm.

Khả năng để khắc phục những nhược điểm tự nhiên cho sự tốt đẹp trong việc chơi cờ của bạn (Capability to overcome natural shortcomings for the good of your chess play)

Đây là một đặc điểm nội dung đặc biệt mà cho phép bạn không bị chững lại hay bị thụt lùi lại bởi bất kỳ thiếu sót bạn có, nhưng để có thể vượt lên chúng thì đòi hỏi bạn phải có ý chí mạnh mẽ để chơi tốt và cải thiện. Hầu hết những người chơi cờ đều nghĩ rằng “tôi không phải này, tôi không phải nọ” (I am not this or I am not that). Mọi người đều có thiếu sót ở một khía cạnh nào đó. Không ai có một trí nhớ tuyệt vời, suy luận logic tuyệt vời, dây thần kinh tuyệt vời và mọi thứ khác. Thậm chí ngay cả những danh kỳ như Fischers hay Kasparovs cũng không phải là mẫu kỳ thủ hoàn hảo (nhưng họ vẫn có nhiều điểm tốt hơn phần còn lại chúng ta). 

Tuy nhiên, một số kỳ thủ hướng sự quan tâm của họ về những thiếu sót đã kìm hãm họ lại. Hơn nữa, trong một số trường hợp, những thiếu sót có thể chủ yếu được khắc phục bằng ý chí. Ví dụ, giả sử bạn là người có tính thiếu kiên nhẫn hay không thật sự cẩn thận. Nó vẫn còn có thể thay đổi được, mỗi khi ngồi xuống bàn cờ bạn thầm nhủ với chính mình rằng: “OK, tính tôi thiếu kiên nhẫn (hay không cẩn thận), nhưng nếu tôi dự định chơi cờ tốt thì tôi phải dành thời gian trong mỗi nước đi, cũng như phải cẩn thận trong từng nước đi hoặc là tôi có thể để mất ưu thế ván cờ bằng một nước kém”. Nếu bạn có thể nói điều này cho chính mình, bạn có thể khắc phục sự thiếu kiên nhẫn tự nhiên của bạn vì lợi ích mà cờ mang lại cho bạn. Một khi bạn luyện tập được thói quen kiên định một cách chính xác, thì bạn sẽ trở dễ dàng hơn lĩnh hội được nhiều thứ hơn, mặc dù bất kỳ khuynh hướng tự nhiên nào khác thay đổi là rất khó.

 Lòng tin (Confidence)

Giống như nhiều đặc điểm khác, hoặc cực xấu: quá nhiều sự tự tin là quá tự tin, mà tự tin dữ quá thì thường dẫn đến bất cẩn, hoặc thiếu tôn trọng đối thủ. Mặt khác, nếu bạn chơi với thiếu sự tự tin thì kết quả của bạn chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Cờ vua là môn thể thao tinh thần và khi ta thiếu sự tự tin thì thường dẫn đến phán đoán không chính xác.

Hãy để tôi nâng tầm lời nhận xét này bằng một câu truyện ngắn gọn: “khi còn là thiếu niên, tôi có một người bạn chơi cờ và nghiên cứu chúng thường xuyên. Ví dụ trong khai cuộc, cậu ta đã nắm được khai cuộc Anh và Caro-Kann. Nhưng trong các giải đấu, khi gặp những tay cờ ma trình gà vịt không đánh theo những nhánh biến mà cậu ta đã nghiên cứu thì cậu ta thường có kết quả không tốt. Hiệu suất thi đấu của cậu ta chỉ tầm 1100 Elo. Sau đó cậu ta bỏ chơi cờ.

Mười năm sau đó, cậu ta cũng không thèm chơi hay lượm một quyển sách cờ vua nào để đọc như ngày xưa. Nhưng khi tôi khẩn thiết mời cậu ta tham gia giải đấu thể thức vòng tròn tính điểm (round robin tournaments) với đa số các tay cờ Elo tầm 1300-1500. Mặc dù bỏ cờ trong vòng một thập kỷ và là người được đánh giá yếu nhất giải nhưng khi kết thúc, cậu ta xếp thứ hai với hiệu suất thi đấu đạt 1700 Elo. Tôi rất bất ngờ và hỏi cậu ta rằng làm sao cậu làm được điều đó. Cậu ta nói rằng sự trưởng thành làm cho cậu ta khác biệt – cậu ta không còn lo lắng về những gì đối thủ đang làm mà chỉ đơn giản chơi là chơi. Trong khi mà trước kia cậu ta nghi ngờ khả năng của mình và bị ảnh hưởng bởi lối chơi kỳ lạ của đối thủ, bây giờ cậu ấy đã tự tin rằng mình có thể chơi tốt và làm tốt nhất có thể. Vì vậy, 500 điểm tăng thêm đó chính là nhờ vào sự tự tin của cậu ấy và cậu ấy không sợ hãi bất cứ điều gì cả.

 Nâng cao nhận thức (Awareness)

Một kỳ thủ có thể tiếp tục nâng cao nhận thức của mình và phải hiểu những gì là quan trọng nhất để có một lợi thế lớn trong một ván cờ. Ví dụ, với một kỳ thủ kinh nghiệm bắt đầu nhận ra rằng thời gian thì quá ngắn và quản lý thời gian tốt đang trở thành một vấn đề lớn của việc thi đấu, anh có một lợi thế lớn so với đối thủ hoặc là không nhận thức được tầm quan trọng của sự thay đổi này, hoặc là nhận thức được nhưng không thay đổi các ưu tiên của mình. Tương tự như vậy, người nào nhận thức được khả năng, chẳng hạn sai lầm ngớ ngẩn bất ngờ của đối thủ, hoặc sự thay đổi đột ngột trong các giai đoạn của trận đấu, sẽ là một vũ khí lợi hại cho người đó.

Linh hoạt (Flexibility)

Một cách tương tự để nâng cao nhận thức, tính linh hoạt của kế hoạch và hành động là một ưu điểm lớn. Nếu bạn ko đủ linh hoạt hiểu rõ từng giai đoạn thì ko nên sử dụng biến đó. Nó cũng rất quan trọng để có tính linh hoạt trong học tập của bạn. Sự linh hoạt này liên quan đến các đặc điểm: sẵn sàng tiếp thu cái mới (open-mindedness).

Sẵn sàng tiếp thu cái mới (Open-Mindedness)

Khả năng lắng nghe và xem xét những ý tưởng mới (hoặc nhận ra rằng những cái cũ bạn đã có thì ít nhất có chút không hợp lý) là rất quan trọng. Thật là khó để học nếu bạn “biết” bạn đúng hay không tìm ra những ý tưởng mới. Hoặc khả năng những gì bạn đang làm là sai. Một tài năng trẻ, người mới học cứng đầu sẽ không bao giờ vượt qua được giai đoạn mới đầu vì nó sẽ rất khó khăn để học hỏi từ sai lầm của mình, thậm chí (hoặc đặc biệt) nếu người ta chỉ ra cho cậu ta.

Hẳn nhiên, trong cờ vua nếu bạn không sẵn sàng tiếp thu cái mới, khai sáng trí tuệ thì nó sẽ có xu hướng làm chậm sự tiến bộ của bạn. Do đó, nếu bạn có thể nhận ra nguyên nhân của sự thiếu tiến bộ, nó sẽ kéo bạn ra khỏi tính tự mãn của bản thân.


ĐẶC ĐIỂM CẢM XÚC (EMOTIONAL TRAITS)

 Khả năng để đối phó với những thất bại như một công cụ học tập (Ability to deal with losses as a learning tool)
 

Đây là một điều rất quan trọng mà những kỳ thủ giỏi cần hướng đến. Giả dụ một kỳ thủ vấp phải những thất bại quá nặng đến nỗi bạn không thể nói chuyện với họ và họ cũng không muốn xem lại hay suy nghĩ về những ván thua đó. Không những sẽ làm họ không học được từ những lần thua cuộc mà còn nhận ra rằng thua quá nhiều sẽ làm họ xuống
tinh thần.

Ở thái cực khác, chúng tôi thấy có một số người không quan tâm đến tất cả điều đó nếu như họ thua. Họ, giống như kẻ thua cuộc cố chấp, cũng sẽ không xem lại những ván cờ của họ, bởi vì nó cũng chỉ là một trò chơi. Những người này cam chịu sai lầm của mình và mãi sẽ không bao giờ khá lên được.

Giải pháp tốt nhất là bạn phải là tuýt người thề sẽ không bao giờ để thua những ván như vậy hai lần. Một kỳ thủ mà biết quan tâm đến những thiếu sót và tìm ra những giải pháp thay đổi thì sẽ tốt hơn nhiều so với những kỳ thủ khác.

Niềm tự hào trong những nước đi và danh tiếng của bạn (Pride in your moves and your reputation)
                                         

Tôi nghĩ rằng đặc điểm này nhiều người sẽ đánh giá thấp. Những kỳ thủ mà có niềm kiêu hãnh trong từng nước đi sẽ có một lợi thế nhất định so với những kỳ thủ không quan tâm nhiều đến các nước đi của họ.

Những kỳ thủ sau thường ngạc nhiên khi tôi hỏi họ về việc nghiên cứu chi tiết trong từng nước đi, như thể muốn nói "Tại sao bạn nên quan tâm? Nó không phải là quan trọng đối với tôi” hay “đây chỉ là một trò chơi internet tốc độ trung bình – vậy thì tại sao tôi phải nỗ lực hết sức mình?”

Nhưng hầu như tất cả các kỳ thủ mạnh khác chia sẽ mối quan tâm của họ mà họ đã đặt vào sự cố gắng đúng mực trong từng nước đi (thời gian cho phép) và cố gắng đạt đến sự chính xác trong từng quyết định hoặc ít nhất là, làm tốt nhất có thể. Bạn có thể tưởng tượng Garry Kasparov viết chú thích một trong những ván đấu của ông ấy là “I made this move without much thought – I really didn’t care if it was a good one or not”?! (Tôi đã đi nước này mà không có suy nghĩ gì nhiều – Tôi thực sự không quan tâm đến việc nó là nước đi tốt hay là không).


Khả năng đối phó với những thất bại, những nước đi tệ (Ability to deal with setbacks, bad moves)

Điều này khác với kiên trì, cho phép bạn duy trì ý chí của bạn sau khi thất bại dù là bất kỳ lý do gì. Do đó, sự kiên trì là một phần của đặc điểm này, nhưng không phải là phần duy nhất. Ví dụ, khả năng duy trì sự thanh thản - không mất mát của bạn - khi mọi thứ đã đi sai, là rất quan trọng. Người mà đang bị rối loạn và để những nước đi trước làm ảnh hưởng đến việc thi đấu của họ, hoặc thậm chí là nghĩ về những nước đi trước thay vì những nước đi hiện tại, thì hầu như sẽ tạo ra một sai lầm tai hại.

Chơi cờ là niềm vui (Playing chess is fun)

Đây là đặc điểm phổ biến nhất được chia sẻ bởi người chơi cờ vua. Một người thiếu đặc điểm này có thể trở thành các nhà khoa học tốt, các bác sĩ, luật sư, kỹ sư, người chơi golf, người chơi cầu, nhà vô địch game giải trí, doanh nhân, hoặc bất cứ điều gì, nhưng họ sẽ không trở thành kỳ thủ cờ vua tốt.

 Nghiên cứu cờ là niềm vui (Studying chess is fun)

Đây là mặt trái của đặc điểm trước đó. Ta thử lấy ngẫu nhiên người chơi cờ tại một câu lạc bộ cờ vua và đưa cho họ xem sách những ván cờ hay của Capablanca, yêu cầu họ đọc nó. Một tỷ lệ nhất định sẽ từ chối và phần còn lại sẽ sẵn sàng chấp nhận. Những người chấp nhận hầu như luôn luôn thấy rằng làm công việc liên quan đến cờ là thú vị. Giả sử họ chưa đọc cuốn sách này và không có yếu tố liên quan đến công việc này, những người mà từ chối thường lại thích chơi cờ, nhưng tìm thấy việc nghiên cứu nhạt nhẽo. Khi tôi bắt đầu làm việc với các kỳ thủ ở mọi lứa tuổi, đây là một trong những điều đầu tiên tôi nhận thấy: tất cả mọi người muốn có được tốt hơn nhưng chỉ những người tìm thấy "công việc" bên cạnh niềm vui bao giờ cũng sẽ có cơ hội đón nhận mọi thứ. Cho dù những người đó có cố gắng để trở nên khá hơn thì họ có thể không bao giờ vượt qua một thực tế là làm công việc không có niềm vui trên sở thích về cờ thì sẽ không kéo dài
được lâu.

Khả năng học hỏi (Coachability

Không ai trở nên giỏi ở môn cờ vua nếu tự cô lập mình. Nhiều yếu tố, bao gồm cả một số yếu tố ở trên, có thể góp phần vào đặc điểm này. Một kỳ thủ có thể viện nhiều lý do vì sao họ ít sẵn sàng học hỏ, đó là: kỹ năng nghe không tốt, bướng bỉnh, ra vẻ ta đây, không quan tâm đủ, thiếu trưởng thành, hoặc chỉ tin rằng tự đọc sách có thể làm cho họ trở thành kỳ thủ tuyệt vời. Trong mọi trường hợp, người dễ tiếp thu rõ ràng là có lợi thế trong thời gian dài.
Nguồn : Sưu Tầm


***TP. Hồ Chí Minh***
- Trụ sở : 61 Đường D5, Phường 25, Quận  Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh

- Quận 2 : Số 5 Đường Cao Đức Lân Phường An Phú Quận 2 TP.Hồ Chí Minh

- Quận 9 : 449 Lê Văn Việt, Phường Tăng Nhơn Phú A, Quận 9, TP.Hồ Chí Minh

*** Bình Dương***

- Thuận An : A1B101 Khu Đô Thị Becamex - Khu Việt Sing - Thuận An - Bình Dương

- Thủ Dầu Một : Số 1, Đường CMT8, Phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương

      -----------------------------------------------------
Web : www.daycovua.edu.vn - www.hoicovua.vn - www.hoccovua.stt.vn
Email : coquocte@gmail.com
HOTLINE : 090.264.1618

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Liên Hệ [x]
hotline090 264 1618